Trang chủ Trang chủ

Tập huấn dạy học phát triển năng lực – kim chỉ nam cho việc dạy học của thầy và trò trường THCS Giảng Võ trong năm học mới 2018 - 2019

27/08/2018
Tiếp nối những hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên trong năm học 2018 -2019, ngày 25/8/2018, dưới sự hướng dẫn của GS. TSKH Đỗ Đức Thái – Giảng viên trường ĐHSP Hà Nội, tập thể giáo viên trường THCS Giảng Võ đã hào hứng tham gia buổi tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Dạy học phát triển năng lực học sinh.

        Tiếp nối những hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên trong năm học 2018 -2019, ngày 25/8/2018, dưới sự hướng dẫn của GS. TSKH Đỗ Đức Thái – Giảng viên trường ĐHSP Hà Nội, tập thể giáo viên trường THCS Giảng Võ đã hào hứng tham gia buổi tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Dạy học phát triển năng lực học sinh.

         Trong buổi học, GS.TSKH Đỗ Đức Thái đã chỉ rõ nguyên nhân vì sao phải tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục phổ thông (GDPT), phân tích những hạn chế của chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành khi chỉ chú trọng tiếp cận nội dung, truyền thụ kiến thức một chiều. Từ đó thầy khẳng định tính ưu việt của  chương trình GDPT mới khi chuyển sang tiếp cận năng lực, chú trọng hình thành, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất, tăng cường khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống của người học.

         Toàn thể giáo viên nhà trường cũng được Giáo sư giải thích một cách rõ ràng, minh triết những khái niệm mấu chốt của chương trình GDPT tổng thể mới như: Năng lực là gì, phẩm chất của người học là gì qua mô hình tảng băng về cấu trúc năng lực. Từ bài giảng của thầy, các thầy cô đã thấm nhuần nhiệm vụ của chương trình GDPT tổng thể là nhằm hình thành và phát triển cho học sinh ba năng lực chung (Năng lực tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo) và các năng lực chuyên môn dựa trên đặc trưng riêng của các môn học trong nhà trường hiện nay.

          Vào buổi chiều cùng ngày, toàn  thể giáo viên nhà trường đã được thầy giải đáp những thắc mắc xoay quanh việc làm thế nào để dạy học hình thành và phát triển năng lực học sinh – một vấn đề mà các thầy cô giáo còn đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Với bốn nguyên lí mà GS Đỗ Đức Thái đưa ra, bao gồm: tổ chức tiến trình hoạt động học tập theo một chuỗi các thao tác phù hợp với quá trình nhận thức của học sinh ; nguyên lí dạy học từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó; tổ chức các hoạt động học tập theo nhiều cách khác nhau; nguyên lí tạo niềm tin trong học tập… mỗi giáo viên nhà trường đã phần nào tự tìm ra cách thức riêng cho bản thân mình để xây dựng năng lực cho học sinh. Các thầy cô hiểu rằng năng lực của học sinh không phải được hình thành ngay lập tức sau một bài dạy của thầy cô nhưng  nó sẽ được tạo ra sau những tháng ngày học tập và rèn luyện cần mẫn của học sinh giống như chiếc bình, mỗi bài học sẽ cho phép ta bỏ vào bình đó một viên đá nhỏ, cứ bỏ mãi sẽ đầy chiếc bình lớn.

           Những kiến thức mà GS.TSKH Đỗ Đức Thái chia sẻ thực sự rất bổ ích, nó không chỉ giúp cho giáo viên có cái nhìn đúng đắn về chương trình học mới mà còn khơi lên trong mỗi thầy cô nhiệt huyết, niềm tin để biến tất cả các môn học trở nên ý nghĩa hơn góp phần vào việc phát triển nhân cách và các giá trị nhân văn cao đẹp cho học trò. Và hi vọng rằng, những kiến thức mà toàn thể giáo viên nhà trường được tập huấn ngày hôm nay sẽ góp phần đào tạo mỗi học sinh trường THCS Giảng Võ trở thành những con người hiểu biết để có thể mưu sinh và chung sống với người khác.

                                                                                                                                                                            Người viết: Hải Yến


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: