Trang chủ Tin tức - sự kiện

Khi học sinh làm thám tử khám phá “bảo bối ánh sáng” trong tiết dự thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố

24/10/2025

 

Sáng ngày 24/10, tại trường THCS Nguyễn Trãi, cô giáo Nguyễn Thị Phượng giáo viên môn KHTN của trường THCS Giảng Võ đã thực hiện một tiết dự thi Giáo viên giỏi cấp Thành phố đầy cảm hứng và sáng tạo với nội dung “Khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần” thuộc thuộc mạch Năng lượng và sự biến đổi của môn KHTN lớp 9.
 

E:\TL CỦA YẾN\TRUYỀN THÔNG\CÁC BÀI VIẾT\BÀI VIẾT THÁNG 10-2025\Lớp học ánh sáng nơi các bạn học sinh trổ tài thám tử.jpg

Lớp học với rực rỡ những sắc màu của ánh sáng
 

Từ cách đặt vấn đề gần gũi đến cách dẫn dắt linh hoạt, cô giáo Nguyễn Thị Phượng đã biến tiết ôn tập tưởng chừng khô khan thành một hành trình khám phá khoa học thú vị, đầy thử thách của những thám tử tài ba mang tên: “Thám tử quang học”, “Lần theo bí ẩn khúc xạ” và “Bảo bối ánh sáng”.

Các hoạt động học tập được tổ chức linh hoạt, kết hợp đa dạng giữa làm việc cá nhân, thảo luận nhóm, chấm chéo kết quả và thử nghiệm thực tế mô hình đèn nước.
 

E:\TL CỦA YẾN\TRUYỀN THÔNG\CÁC BÀI VIẾT\BÀI VIẾT THÁNG 10-2025\z7149604702570_d08f6ad8cef5e1c0db77eafca3a9bedc.jpg

Các “thám tử quang học” say sưa phân tích kết quả điều tra bằng cách phát hiện lỗi sai trong các phát biểu liên quan đến ánh sáng
 

Đặc biệt, học sinh được trực tiếp làm thí nghiệm mô phỏng trên phần mềm PhET - một công cụ thực hành các thí nghiệm ảo với khả năng điều chỉnh các thông số và quan sát kết quả ngay lập tức, giúp bài học trở nên trực quan, sinh động, học sinh dễ dàng xử lý linh hoạt dạng bài tập về khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần.
 

E:\TL CỦA YẾN\TRUYỀN THÔNG\CÁC BÀI VIẾT\BÀI VIẾT THÁNG 10-2025\z7149576331787_ff7f80c49a9f045f2558ae18997b956b.jpg

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm PhET
 

E:\TL CỦA YẾN\TRUYỀN THÔNG\CÁC BÀI VIẾT\BÀI VIẾT THÁNG 10-2025\Hs say sưa sử dụng phần mềm PhET.jpg

Học sinh thao tác linh hoạt và dễ dàng thực hành thí nghiệm qua phần mềm PhET

Ở mỗi hoạt động, học sinh không chỉ được hệ thống hóa kiến thức mà còn được khơi dậy niềm say mê, được tự do nêu ý kiến và được tôn trọng trong từng kết quả thí nghiệm. Chính điều đó đã giúp các em phát huy năng lực tự học, khả năng hợp tác và tư duy sáng tạo.
 

E:\TL CỦA YẾN\TRUYỀN THÔNG\CÁC BÀI VIẾT\BÀI VIẾT THÁNG 10-2025\z7149601415513_619ddd1ba21b659adec19d65daa9829b.jpg

Học sinh tự tin trình bày kết quả hoạt động nhóm
 

Điểm nhấn của tiết học là phần khám phá Bảo bối ánh sáng. Từ những nguyên lí hoạt động của ánh sáng đã học, qua cách liên hệ khéo léo của giáo viên, các em học sinh hiểu rõ hơn giá trị của khoa học trong đời sống qua những ứng dụng như sợi cáp quang - một phát minh quan trọng trong kỉ nguyên số hay đèn nước chiếu sáng để khắc phục hiện tượng mất điện do điều kiện thiên tai, mất điện…

Tiến trình giờ dạy được xây dựng mạch lạc, liên kết chặt chẽ giữa các hoạt động học tập và tính ứng dụng thực tiễn rõ nét đã thổi vào tiết học nguồn năng lượng tích cực, lan tỏa tình yêu khoa học đến từng học sinh.
 

E:\TL CỦA YẾN\TRUYỀN THÔNG\CÁC BÀI VIẾT\BÀI VIẾT THÁNG 10-2025\z7149604959117_7396af78bffa365fe64cb69ab24b48ba.jpg

Hoạt động nhóm được nhận xét, đánh giá rõ ràng, cụ thể
 

Với sự chuẩn bị công phu, tinh thần đổi mới và lòng yêu nghề, tiết dạy thú vị và tràn đầy nhiệt huyết của cô giáo Nguyễn Thị Phượng đã tiếp tục khẳng định chất lượng chuyên môn và tinh thần sáng tạo của đội ngũ giáo viên trường THCS Giảng Võ.

Ban truyền thông

 

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 10 đánh giá
Chia sẻ: